Người thừa tiền chưa chắc mua được túi Hermes Birkin
Hermes có luật riêng, họ sẽ từ chối bán túi Birkin nếu nhận ra bạn không phải là đối tượng thích hợp dùng chúng, cho dù bạn đủ tiền.
Trong làng phụ kiện thời trang, dòng
túi xách Birkin của thương hiệu
Hermes luôn chiếm vị trí độc tôn. Theo số liệu của tờ The Economist công bố cuối năm 2014, trung bình một năm
Hermes làm ra khoảng 70.000 chiếc túi
Birkin. Con số 10.000-150.000 USD (tương đương từ gần 225 triệu đến 3,4 tỷ đồng) cho một chiếc túi (dao động tùy chất liệu) là cái giá gây sốc với hầu hết mọi người. Câu hỏi thường xuyên được đặt ra là đẳng cấp nào của Hermes Birkin khiến cho phụ nữ khôn nguôi thèm khát và các khách thượng lưu chấp nhận một hành trình kỳ công để sở hữu chiếc túi này.
Với số lượng hạn chế, chế tác tốn thời gian, người mua phải đặt hàng 2-5 năm mới có thể sở hữu một sản phẩm Birkin.
Yếu tố làm nên giá trị của túi Hermès Birkin là chúng được tạo ra thủ công bởi các nghệ nhân tay nghề lão luyện và sản xuất có giới hạn.
Patrick Thomas - cựu CEO của Hermes - làm sáng tỏ điều này với tờCanadian Press. "Một người thợ thủ công sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình làm nên một chiếc túi. Và thành phẩm là thứ độc nhất, mang dấu ấn cá nhân của mỗi người thợ", Patrick cho hay.
Một chiếc túi Kelly mất trung bình 18 giờ để hoàn thành, trong khi Birkin tiêu tốn 48 - 50 giờ thực hiện với các công đoạn may, khâu, đánh bóng, chỉnh sửa, ghép khóa, móc... Những người thợ thủ công Pháp là chuyên gia lành nghề nhất trong việc đưa kỹ thuật khâu da nguyên miếng từ thế kỷ 19 vào chiếc túi. Công đoạn như thuộc da, đánh bóng... cũng đều được làm bằng tay. Về chất liệu, ngoài những loại thường dùng như da bê, dê, trăn và đà điểu châu Phi, thứ đắt giá nhất phải kể đến là
da cá sấu nước mặn và đặc biệt là cá sấu bạch tạng.
Để giúp khách hàng có chế độ bảo hành tối ưu, hãng sẽ khắc số và năm sản xuất lên từng sản phẩm bởi không có chiếc Birkin nào giống chiếc Birkin nào 100%. Đồng thời, nhằm đảm bảo tính độc quyền và hiếm có của thương hiệu, dòng Hermes Birkin chỉ sản xuất thủ công với số lượng giới hạn mỗi năm. Riêng với các phiên bản "Limited", chỉ có khách VIP mới có thể sở hữu.
Chính sách bán hàng đặc biệt của Hermes cũng làm nên giá trị huyền thoại của dòng túi Birkin.
Người mua phải đặt hàng 2-5 năm mới có thể sở hữu một sản phẩm. Nhà mốt cũng không bao giờ báo trước số lượng, mẫu mã và lịch phân phối sản phẩm về mỗi chi nhánh trên thế giới. Điều này dẫn tới thực tế là không phải ai muốn cũng có thể sở hữu một chiếc túi Birkin chính hiệu. Và trớ trêu hơn, túi mà khách muốn mua có thể không được phân phối về nước này, nhưng lại có sẵn trong cửa hiệu ở nước khác.
Hầu hết khách hàng trên khắp thế giới khi bước vào cửa hiệu Hermes hỏi mua túi Birkin hay Kelly đều được người đại diện kinh doanh (SA - sale associate) thông báo họ đang có một danh sách chờ. Khách muốn mua chỉ việc điền tên và số điện thoại vào bảng để báo cho nhà mốt biết mình quan tâm đến sản phẩm. Sau đó, họ phải đợi đến khi túi được làm xong, phân phối về cửa hàng và tên họ đến đầu danh sách, cuộc gọi thông báo mua hàng sẽ đến.
Tuy nhiên, vấn đề thực tế không đơn giản như quy trình này. Danh sách quá dài buộc khách hàng phải đợi nhiều năm mới mua được thứ họ muốn, có khi lên đến vài năm ở các nước châu Á. Theo Huffingtonpost, cửa hiệu ở Paris thậm chí bỏ luôn danh sách chờ vì liên tục bị quá tải bởi con số người mua áp đảo. Do danh sách chờ hiện tại đã đóng nên nếu vẫn muốn mua, khách phải vào danh sách "chờ của danh sách chờ".
Chưa hết, cả nhân viên của hãng cũng không biết trước mẫu mã sản phẩm mỗi đợt hàng về. Nếu khách chờ được đến lúc cửa hiệu có hàng và người đại diện kinh doanh gọi điện, nhưng sản phẩm không đúng ý về kích thước, màu sắc hay chất liệu, thì họ có thể từ chối và tiếp tục chờ đợt sau. Càng nhiều yêu cầu về mẫu mã, thời gian chờ được món hàng như ý càng lâu.
Đường nét và màu sắc của chiếc túi đình đám khiến nhiều fashionista khao khát muốn sở hữu.
Cách bán hàng trên khiến hành trình sở hữu một chiếc túi Birkin của Hermes thực sự kỳ công và cũng mang tính hên xui cho các "thượng đế". Thuộc giới "chơi" hàng hiệu của showbiz Việt, diễn viên Diễm My đã khẳng định điều này trong một chuyến trải nghiệm mua túi tại nước Pháp vào tháng 8 vừa qua. Là người yêu thích phụ kiện xa xỉ, nữ diễn viên cho biết không phải ai cũng mua được hai dòng túi huyền thoại này, dù có đủ tiền đi chăng nữa.
"Hermes có luật riêng, họ có thể bán ngay hoặc từ chối nếu nhận thấy bạn không phải đối tượng phù hợp dùng chúng. Vấn đề nằm ở việc bạn có đủ kiến thức và sở hữu phong cách hợp với túi Birkin, Kelly hay không. Khi bước vào cửa hàng, nếu thấy thần thái, phong cách của bạn sang trọng, nhân viên sẽ lịch sự tiến lại hỏi chuyện bạn. Sau khi biết sơ qua về công việc, vài sở thích cá nhân và thấy đủ tin tưởng, họ mới bắt đầu giúp bạn chọn túi. Khách được dẫn lên phòng riêng - nơi những chiếc túi được xếp ngăn nắp, gọn gàng. Khi bạn tìm được chiếc túi ưng ý, nhân viên sẽ đeo găng tay, lấy túi cho bạn xem dưới ánh sáng ban ngày, để nhìn rõ về chất liệu da, độ tinh xảo về đường khâu, màu sắc... trung thực đến từng chi tiết. Để mang về nhà một chiếc Birkin hay Kelly, chắc chắn bạn phải là người có rất có gu và nhẫn nại", nữ diễn viên 53 tuổi nói.
Diễm My bên chiếc túi Birkin mua được tại Paris vào tháng 8. Ảnh: D.M.
Nhà sưu tập Michael Tonello - người từng mua nhiều sản phẩm Hermes rồi bán lại chúng trên trang trực tuyến eBay, tác giả của đầu sách Bringing Home the Birkin - chia sẻ mẹo để mua túi Hermes. Ông tư vấn trước tiên nên có một doanh số mua hàng Hermes tương đương khách VIP, bằng cách mua một lượng khá sản phẩm Hermes khác không phải dòng Birkin, chẳng hạn khăn choàng, vòng tay hoặc ví tay Kelly... để tạo tin tưởng cho nhà mốt đây là khách hàng thân thuộc.
"Trong cuốn sổ Hermes Ulysse của tôi là danh sách hàng tá khăn choàng cổ, khăn trùm đầu, vòng tay, ví tiền từng mua từ Hermes. Nó giúp tôi trông nhưng một khách quen của nhà mốt này. Khi tôi chìa cuốn sổ ra và bảo muốn mua túi Birkin, họ đã dắt tôi vào phòng kín bên trong để thực hiện ngay cuộc giao dịch". Kết quả, năm 2005, Tonello đã mua thành công 130 chiếc túi Birkin chỉ trong ba tháng.
Tuy nhiên, việc mua quá nhiều trong thời gian quá ngắn cũng là một sai lầm của Tonello. Cửa hiệu Hermes ở Paris nghi ngờ, kiểm tra và đã gửi thông báo rằng sẽ không bán cho ông thêm một chiếc túi Birkin nào nữa nhằm đảm bảo uy tín và giá trị thương hiệu. Do tính cao cấp và xa xỉ, dòng túi xách Birkin không được bán trực tuyến ngay cả trên trang chủ của hãng.
Vì khó khăn để sở hữu chiếc túi ưng ý, không ít người tìm đủ cách xoay xở bằng đường tắt. Hai phương án phổ biến là mua lại từ một người bán vốn là khách VIP của Hermes, hoặc mua túi đã qua sử dụng thông qua các kênh đấu giá (trực tiếp hoặc trực tuyến). Điều này càng nâng tầm giá trị của túi Birkin lên không khác gì một tác phẩm nghệ thuật, không những không giảm giá trị mà còn đẩy giá sản phẩm chênh lệch hơn cả giá gốc.
Sao Mai
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét